วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ค่าครองชีพ

ค่าครองชีพ                                                                                                                               


          การดำรงชีวิตของทุกคนบนโลกนี้ต่างก็ต้องการมีความสุขสบายให้กับตัวเองได้อยู่อย่างมีความสุขดังนั้นการดำรงชีวิตนั้นทุกคนต่างก็ต้องการปัจจัย 4 คือ  อาหาร   ที่อยู่อาศัย  เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค  ดังนั้นการที่แต่ละคนจะมีความสุขหรือหาปัจจัย 4 ได้นั้นทุกคนก็ต้องการที่จะมีสิ่งที่สามารถสร้างความสุขให้กับตัวเอง  สิ่งนั้นที่เห็นกันอยู่ที่วันก้คือ เงิน  หมายถึง วัตถุหรือเอกสารใด ๆ ที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในการแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการ และใช้ชำระหนี้ในประเทศหนึ่ง ๆ หรือในบริบทสังคมเศรษฐกิจหนึ่ง ๆหน้าที่หลักของเงินจำแนกได้ว่า


 
          (1) เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน
          (2) เป็นหน่วยวัดมูลค่า
          (3) เป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่า
          (4) บางครั้งในอดีต เป็นมาตรฐานการชำระหนี้ภายหน้า วัตถุหรือเอกสารที่ตรวจสอบได้และปลอดภัยใด ๆ ซึ่งสามารถทำหน้าที่เหล่านี้ล้วนเป็นเงินทั้งสิ้น   (http://th.wikipedia.org)    ดังนั้นเมื่อทุกคนมีเงินแล้วก็สามารถที่จะซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสิ่งของที่ตัวเองอยากได้เพื่อมาตอบสนองความสุขของตัวเองได้ แต่การที่จะได้เงินมานั้นคนแต่ละคนต้องมีการทำธุรกรรมต่างๆเพื่อที่จะได้เงินมาตอบสนองความต้องการของตัวเองได้   การประกอบธุรกรรมของแต่ละคนก็แต่ต่างกันออกไป บางคนอาจจะ ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นลูกจ้างตามที่ต่างๆ การทำธุรกรรมเหล่านี้ ทำให้แต่ละคนได้รับเงินมาตอบสะนองความสุขของตัวเอง
       การที่ได้มาซึ่งรายได้นั้นก็ต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของใช้ อาหาร เครื่องดื่มต่างๆ ในแต่ละวัน นั้น สิ่งเหล่านี้ เรียก ว่าค่าครองชีพ ดังนั้นค่าครองชีพหมายถึง ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ ( พจนานุกรม ไทย ราชบัณฑิตยสถาน; http://dict.longdo.com/) ดังนั้นค่าใช้จ่ายหรือค่าครองชีพของแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน

    
        ปัจจุบันค่าครองในประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 2 ของอาเซี่ยน ซึ่งเห็นได้จากผล วิจัยของ Economist Intelligence Unit's หรือ EIU ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจ นิตยสาร Economist เปิดเผยผลการสำรวจ เมืองที่มีค่าครองชีพสูง ล่าสุดพบว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงสุดเป็นอันดับ 10 ของโลก และสูงที่สุดในกลุ่มอาเซียน ขณะที่กรุงเทพมหานคร อยู่อันดับที่ 72 มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มอาเซียน ( Economist Intelligence Unit's; EIU )

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบล็อคที่ดีมาก ให้ความรู้แก่ประชาชน คนeconomicsได้มาก

    ตอบลบ
  2. ไอย่ะ เก่งมากเลยครับ เดียวผมจะลองตั้งคำถามในสิ่งที่สนใจและกำลังสับสน เมื่ออ่านเสร็จแล้วนะครับ

    ตอบลบ